อธิการบดี

 

พระพรหมวัชรธีราจารย์, ศ.ดร.

อธิการบดี
035-248-000 ต่อ 8031

พระพรหมวัชรธีราจารย์ ฉายา สมฺมาปญฺโญ
        วัดปากน้ำ แขวงปากคลอง เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร

อุปสมบท
        เมื่อวันที่ ๖ เมษายน พ.ศ. ๒๕๒๕ ณ วัดปากน้ำ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร
โดยมี
พระธรรมธีรราชมหามุนี เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูภาวนานุวัตร เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระครูอุปถัมภ์ธรรมกิจ เป็นพระอนุสาวนาจารย์

ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง
        ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ
        รองแม่กองบาลีสนามหลวง
        รองเจ้าคณะภาค ๕
        อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

สถานะเดิม
        ชื่อ สมจินต์ นามสกุล วันจันทร์ เกิดวันที่ ๒๘ กันยายน พ.ศ. ๒๕๐๓
        ตำบลโคกกลาง อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์

การศึกษา
        เปรียญธรรม ๙ ประโยค (ป.ธ.๙) สำนักเรียนวัดปากน้ำ
        ศึกษาศาสตรบัณฑิต (ศษ.บ.) มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
        พุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พธ.ม.) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
        Ph.D. Pali & Buddhis Studies Banaras Hindu University ประเทศอินเดีย

ประสบการณ์ทำงาน
        เป็นครูสอนพระปริยัติธรรมแผนกบาลี สำนักเรียนวัดปากน้ำ
        เป็นเลขานุการแม่กองบาลีสนามหลวง
        เป็นเลขาธิการสมาคมสภาสากลวันวิสาขบูชาโลก
        เป็นวิทยากรบรรยาย โครงการอบรมครูสอนพระปริยัติธรรมแผนกบาลี จัดโดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติร่วมกับกองบาลีสนามหลวง
        เป็นวิทยากรบรรยาย โครงการอบรมพระธรรมทูต จัดโดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติร่วมกับกองงานพระธรรมทูต
        เป็นกรรมการตรวจประโยคบาลีสนามหลวง
        เป็นกรรมการยกร่าง-ตรวจร่างเฉลยข้อสอบประโยคบาลีสนามหลวง วิชาแปลมคธเป็นไทยชั้นประโยค ๑-๒
        เป็นคณะทำงานตรวจต้นฉบับพระไตรปิฎก (พระสุตตันตปิฎก) ฉบับเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสทรงครองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี
        เป็นอาจารย์สังกัดภาควิชาพระพุทธศาสนา คณะพุทธศาสตร์ มจร.
        เป็นรักษาการผู้อำนวยการกองวิชาการ มจร.
        เป็นคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มจร. ๒ สมัย
        เป็นรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มจร. ๓ สมัย
        เป็นอธิการบดี มจร. ตั้งแต่วันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๖๑ ถึงปัจจุบัน

ตำแหน่งทางวิชาการ
        ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์(ผศ.) สาขาวิชาพระพุทธศาสนา พ.ศ. ๒๕๔๒
        ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง รองศาสตราจารย์(รศ.) สาขาวิชาพระพุทธศาสนา พ.ศ. ๒๕๕๐
        ได้รับโปรดเกล้าแต่งตั้งเป็น ศาสตราจารย์(ศ.) สาขาวิชาพระพุทธศาสนา พ.ศ. ๒๕๕๖

สมณศักดิ์
        ได้รับพระราชทานตั้งสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ที่ พระศรีคัมภีรญาณ พ.ศ.๒๕๕๑
        ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นราช ที่ พระราชปริยัติกวีพ.ศ.๒๕๕๙
        ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นเทพ ที่ พระเทพวัชรบัณฑิต พ.ศ.๒๕๖๔
        ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นธรรม ที่ พระธรรมวัชรบัณฑิต พ.ศ. ๒๕๖๔
        ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรอง ที่ พระพรหมวัชรธีราจารย์พ.ศ. ๒๕๖๗

ผลงานทางวิชาการ

งานวิจัย
        -บูรณาการพุทธธรรมเพื่อเพิ่มพลังบริหาร พ.ศ.๒๕๕๒
        -วิเคราะห์หลักจริยศาสตร์ในคัมภีร์พระพุทธศาสนา พ.ศ.๒๕๕๕
        -พจนานุกรมพระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย พ.ศ. ๒๕๕๖ – พ.ศ.๒๕๕๙ (พระศรีคัมภีรญาณ และคณะ)
        -การศึกษาวิเคราะห์แก่นธรรมจากชาดก พ.ศ.๒๕๖๐ (พระราชปริยัติกวี และคณะ)

หนังสือ
        -คันไถ ปากกา และศาสตราจารย์ พ.ศ.๒๕๖๓
        -วาดชีวิตลิขิตธรรม พ.ศ.๒๕๖๔
        -๓๕ ปี เคยลิขิต สะท้อนคิด สะท้อนธรรม พ.ศ.๒๕๖๔
        -ไตรสิกขากับการพัฒนาชีวิต พ.ศ.๒๕๖๒
        -สันติวิธีในวิถีชีวิต พ.ศ.๒๕๖๓
        -พระพุทธศาสนามหายานในอินเดีย : พัฒนาการและสารัตถธรรม พ.ศ.๒๕๖๒
        -พุทธปรัชญา พ.ศ.๒๕๕๖
        -ปรัชญาโลก พ.ศ. ๒๕๖๑
        -ปรัชญาแห่งความรัก พ.ศ.๒๕๕๑
        -พระพุทธศาสนา : ปรัชญา-สังคม พ.ศ.๒๕๕๑
        -เอวัง ก็มีด้วยประการฉะนี้ พ.ศ๒๕๕๑

งานแปล และงานแปลเรียบเรียง
        -พัฒนาการแห่งพุทธจริยศาสตร์. เอกสารเย็บเล่ม พ.ศ.๒๕๓๗
        -พัฒนาการแห่งความคิดแบบอินเดียโบราณ. เอกสารเย็บเล่ม พ.ศ.๒๕๓๖
        -กรรมและการเกิดใหม่. เอกสารเย็บเล่ม พ.ศ.๒๕๓๗
        -พุทธตันตระเบื้องต้น. เอกสารเย็บเล่ม พ.ศ.๒๕๓๖
        -ปรัชญาแห่งนาครชุน. เอกสารเย็บเล่ม พ.ศ.๒๕๓๗
        -พระพุทธศาสนามหายาน. เอกสารเย็บเล่ม พ.ศ.๒๕๓๗
        -พระพุทธศาสนาในจีน ทิเบต เวียดนาม ญี่ปุ่น พ.ศ.๒๕๕๑
        -วิมุตติมรรค (เป็นผู้ร่วมแปล) พ.ศ. ๒๕๓๘
        -คัมภีร์มหายาน ลังกาวตารสูตร พ.ศ.๒๕๖๐
        -อารยธรรมพุทธศาสนาในทิเบต พ.ศ.๒๕๔๗

ตำรา
        -คู่มือประกอบการศึกษาวิชาแปลไทยเป็นมคธ ประโยค ป.ธ.๕ พ.ศ.๒๕๒๙
        -คู่มือการเรียนการสอนวิชาแปลไทยเป็นมคธ ประโยค ป.ธ.๕ พ.ศ.๒๕๓๓

บทความทางวิชาการ (เฉพาะตีพิมพ์เผยแพร่)
        -บทวิเคราะห์วัชรยาน ตอนที่ ๑-๕ (ตีพิมพ์ในนิตยสารพุทธจักร)
        -ชีวิตและงานของนางวิสาขา (ตีพิมพ์ในหนังสืองานทอดกฐินวัดปากน้ำญี่ปุ่น)
        -ผ้าในพระพุทธศาสนา (ตีพิมพ์ในหนังสืองานทอดกฐินพระราชทานวัดปากน้ำ)
        -พระบรมสารีริกธาตุกับคนไทย (ตีพิมพ์ในหนังสืองานทอดกฐินพระราชทานวัดปากน้ำ)
        -พระสัมมาสัมพุทธเจ้าในคัมภีร์เถรวาท (ตีพิมพ์ในหนังสืองานทอดกฐินพระราชทานวัดปากน้ำ)
        -พัฒนาการวัดในพระพุทธศาสนา (ตีพิมพ์ในหนังสืองานทอดกฐินพระราชทานวัดปากน้ำ)
        -กำเนิดและพัฒนาการแห่งพระพุทธรูป (ตีพิมพ์ในหนังสืองานทอดกฐินพระราชทานวัดปากน้ำ)
        -เจดีย์ในพระพุทธศาสนา (ตีพิมพ์ในหนังสืองานทอดกฐินพระราชทานวัดปากน้ำ)
        -ปรัชญามาธยมิกะ (ตีพิมพ์ในหนังสืองานฉลองครบรอบ ๕๐ ปี อุดมศึกษา มจร)
        -สืบค้นตรรกวิทยาในพระไตรปิฎกและวรรณกรรมพระพุทธศาสนา (ตีพิมพ์ในหนังสือสารนิพนธ์พุทธศาสตรบัณฑิต)
        -วิพากษ์ทางสายกลางของอริสโตเติลกับมัชฌิมาปฏิปทาในพระพุทธศาสนาเถรวาท(ตีพิมพ์ในหนังสือสารนิพนธ์พุทธศาสตรบัณฑิต)
        -พระวินัย : กฎเกณฑ์และคุณค่าทางสังคม (ตีพิมพ์ในหนังสือสารนิพนธ์พุทธศาสต์บัณฑิต)
        -กรรมฐานในพระพุทธศาสนา : บทเรียนจากมหาสติปัฏฐานสูตรและความนิยมในสังคมไทย (ตีพิมพ์ในงานวิสาขบูชาโลก พ.ศ.๒๕๖๑)
        -การศึกษาสงฆ์สมัยพุทธกาล (ตีพิมพ์ในวารสารศาสนศึกษา สำนักเรียนวัดอาวุธวิกสิตาราม พ.ศ.๒๕๖๒)
        -การศึกษาในทรรศนะของสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ.ปยุตฺโต) : วิเคราะห์จากหนังสือ
“ทางสายกลางของการศึกษาไทย” (ตีพิมพ์ในวารสารศาสนศึกษา สำนักเรียนวัดอาวุธวิกสิตาราม พ.ศ.๒๕๖๓)
        -ความเข้มแข็งของสถาบันสงฆ์ : ปริมาณหรือคุณภาพ (ตีพิมพ์ในงานเสวนาทางวิชาการที่จังหวัดกาญจบุรี จัดโดยศูนย์พุทธศาสตร์ศึกษา จุฬาฯ)
        -นิพพาน : อัตตาหรืออนัตตา
        -วิพากษ์แนวคิด : พระพุทธศาสนาสำหรับโลกหลังยุคใหม่
        -พระพุทธศาสนาแบบทิเบต : วิเคราะห์มันตระ “โอมมณีปัทเมหูม”
        -พระพุทธศาสนากับมังสวิรัติ
        -พุทธวิธีแก้ปัญหาความขัดแย้งโดยกรอบแห่งอธิกรณสมถะ ๗ : ศึกษาแนวทางการประยุกต์ใช้สัมมุขาวินัย เยภุยยสิกา และติณวัตถารกวินัย
        -ไตรสิกขาในฐานะวิธีการพัฒนาชีวิตเชิงบูรณาการ
        -การุณยฆาต : ข้อเท็จจริงและทางออกในทัศนะทางพระพุทธศาสนา