หลักสูตรระดับประกาศนียบัตร การสอนศีลธรรมในโรงเรียน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
- ชื่อหลักสูตร: หลักสูตรระดับประกาศนียบัตรการสอนศีลธรรมในโรงเรียน
Certificate Program in School Morality Teaching
๒. ชื่อประกาศนียบัตร: ประกาศนียบัตรการสอนศีลธรรมในโรงเรียน (ป.สศ.)
Certificate in School Morality Teaching (Cert. in MT.)
๓. หน่วยงานที่รับผิดชอบ
๑. ศูนย์อำนวยการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน วิทยาเขตนครราชสีมา
๒. คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
๔. ปรัชญาและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
ก. ปรัชญาของหลักสูตร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นมหาวิทยาลัยสงฆ์แห่งคณะสงฆ์ไทย ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงสถาปนาขึ้นเพื่อเป็นสถานศึกษาพระไตรปิฎกและวิชาชั้นสูงสำหรับพระภิกษุสามเณรและประชาชนทั่วไป ศูนย์อำนวยการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน วิทยาเขตนครราชสีมา และคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มีเป้าหมายชัดเจนที่จะสนองงานคณะสงฆ์โดยการพัฒนาคุณลักษณะของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนที่พึงประสงค์คือ มีปฏิปทาน่าเลื่อมใส ใฝ่รู้ใฝ่คิด เป็นผู้นำด้านจิตใจและปัญญา มีความสามารถในการแก้ปัญหา มีศรัทธาอุทิศตนเพื่อพระพุทธศาสนารู้จักเสียสละเพื่อส่วนรวม รู้เท่าทันความเปลี่ยนแปลงทางสังคม มีโลกทัศน์ที่กว้างไกลมีศักยภาพที่จะพัฒนาตนเองให้เพียบพร้อมด้วยคุณธรรมและจริยธรรม อีกทั้งเป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจในการที่จะพัฒนาตนเองที่สามารถศึกษาในระดับอุดมศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ข. วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
๑. เพื่อให้พระสอนศีลธรรมในโรงเรียนและครูสอนวิชาพระพุทธศาสนาในโรงเรียนได้มีคุณวุฒิทางการศึกษาที่สามารถทำการสอนวิชาศีลธรรมในโรงเรียนได้
๒. เพื่อผลิตพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนในระดับประกาศนียบัตรและครูสอนวิชาพระพุทธศาสนา ให้สามารถนำ ความรู้ด้านการสอนศีลธรรมในโรงเรียน ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาและพัฒนาการสอนพระพุทธศาสนาและพัฒนาสังคม
๓. เพื่อให้พระสอนศีลธรรมในโรงเรียนได้มีคุณวุฒิทางการศึกษาที่สามารถศึกษาต่อในระดับชั้นปริญญาตรีได้
๕. เกณฑ์การเปิดสอน
หน่วยงานที่รับผิดชอบทางด้านจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยที่มีความประสงค์จะเปิดสอนหลักสูตรนี้สามารถดำเนินการขออนุมัติโครงการเปิดสอนตามขั้นตอน คือ
๕.๑ ประสานงานกับภาควิชาบริหารการศึกษา คณะครุศาสตร์ กองวิชาการ และกองแผนงานสำนักงานอธิการบดี เพื่อจัดทำโครงการเปิดสอนหลักสูตร
๕.๒ ขอความเห็นชอบในการเปิดหลักสูตรจากคณะกรรมการประจำคณะครุศาสตร์
๕.๓ สภาวิชาการให้ความเห็นชอบในการเปิดสอนหลักสูตร
๖. คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
๖.๑ เป็นพระสังฆาธิการที่สอบได้นักธรรมชั้นเอก หรือ
๖.๒ เป็นครูสอนพระปริยัติธรรมที่ได้รับแต่งตั้งมาแล้วไม่น้อยกว่า ๒ ปีและเป็นผู้ที่สอบได้นักธรรมชั้นเอก หรือ
๖.๓ เป็นพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนที่มีประสบการณ์การสอนในโรงเรียนต่าง ๆ ไม่น้อยกว่า ๒ ปีและเป็นผู้ที่สอบได้นักธรรมชั้นเอก หรือ
๖.๔ เป็นครูสอนวิชาพระพุทธศาสนาในโรงเรียน โดยได้รับอนุมัติจากต้นสังกัด หรือ
๖.๕ เป็นผู้ที่มหาวิทยาลัยอนุมัติให้เข้าศึกษาเป็นกรณีพิเศษเพื่อขอรับประกาศนียบัตรตามที่สภาวิชาการเห็นชอบ
๗. ระบบการศึกษา
ใช้ระบบหน่วยกิตทวิภาค (Semester Credit System) โดยแบ่งเวลาการศึกษาในปีการศึกษา ออกเป็น ๒ ภาคการศึกษาปกติ แต่ละภาค มีเวลาเรียนไม่ต่ำกว่า ๑๖ สัปดาห์
๘. ระยะเวลาการศึกษา
ระยะเวลาการศึกษาตลอดหลักสูตร ๑ ปี หรือต้องไม่ต่ำกว่า ๒ ภาคการศึกษาปกติ แต่อย่างมากไม่เกิน ๒ เท่าของระยะเวลาการศึกษาปกติของหลักสูตร
๙. การลงทะเบียนเรียน
กำหนดให้ลงทะเบียนเรียนในภาคการศึกษาที่ ๑ จำนวน ๑๖ หน่วยกิต และในภาคการศึกษาที่ ๒ จำนวน ๑๔ หน่วยกิต ส่วนรายวิชาที่ลงทะเบียนเรียนโดยไม่นับหน่วยกิตให้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของการจัดแผนการสอนของแต่ละแห่ง
๑๐. การวัดผลและการสำเร็จการศึกษา
เป็นไปตามข้อบังคับ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรีโดยอนุโลม และโดยเกณฑ์ทั่วไป คือ
๑๐.๑ ให้มีการวัดผลการศึกษาทุกรายวิชาที่นักศึกษาได้ลงทะเบียนไว้ในแต่ละภาคการศึกษา
๑๐.๒ นักศึกษาต้องมีเวลาเรียนในแต่ละรายวิชาที่ได้ลงทะเบียนเรียนไว้ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐ ของเวลาเรียนทั้งหมดในภาคการศึกษานั้น จึงจะมีสิทธิเข้าสอบในรายวิชานั้น
๑๐.๓ การประเมินผลการศึกษาในแต่ละรายวิชานั้น ให้มีผลการศึกษาระดับ (Grade)และค่าระดับ (Grade Point) ดังนี้
ผลการศึกษา | คะแนน | ระดับ | ค่าระดับ |
ดีเยี่ยม (Excellent) | ๙๐-๑๐๐ | A | ๔.๐๐ |
ดีมาก (Very Good) | ๘๕-๘๙ | B + | ๓.๕๐ |
ดี (Good) | ๘๐-๘๔ | B | ๓.๐๐ |
ค่อนข้างดี (Very Fair) | ๗๕-๗๙ | C + | ๒.๕๐ |
พอใช้ (Fair) | ๗๐-๗๔ | C | ๒.๐๐ |
ค่อนข้างพอใช้ (Quite Fair) | ๖๕-๖๙ | D + | ๑.๕๐ |
อ่อน (Poor) | ๖๐-๖๔ | D | ๑.๐๐ |
ตก (Failed) | ต่ำกว่า ๖๐ | F | ๐ |
ทั้งนี้เกณฑ์คะแนนต่ำสุดที่ถือว่าผ่านในรายวิชานั้นๆ คือ ระดับ D
๑๐.๔ นักศึกษาผู้สำเร็จการศึกษาต้องมีคุณสมบัติคือ
ก. สอบได้หน่วยกิตสะสมครบตามหลักสูตรเข้าศึกษาภายในระยะเวลาไม่เกิน ๒ เท่าของเวลาการศึกษาตามหลักสูตรและมีค่าระดับเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่าค่าระดับ ๒.๐๐
ข. ผ่านการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด
ค. มีความประพฤติดี
ง. ไม่มีพันธะอื่นใดกับมหาวิทยาลัย
๑๐.๕ นักศึกษาผู้สำเร็จการศึกษามีสิทธิที่จะศึกษาต่อในระดับชั้นปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ในสาขาวิชาที่มหาวิทยาลัยกำหนด แต่ทั้งนี้ต้องได้รับค่าระดับเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า ๒.๕๐